2994 lượt xem
0 bình luận

Google Data Studio là gì, công dụng thế nào?

Một trong những ưu điểm của digital marketing là có rất nhiều số liệu: bạn có thể dễ dàng theo dõi, phân tích và điều chỉnh kịp thời cho các chiến dịch.

Một trong những nhược điểm của digital marketing là có quá nhiều số liệu: bạn dễ dàng bị lạc trong biển data này: không biết chỉ số nào là quan trọng, không biết theo KPI nào. Thành ra, nhiều khi bạn bị rối bởi những số liệu riêng lẻ, mà bị mất cái nhìn tổng quan với toàn chiến dịch.

Mình thường xuyên nhận được báo giá từ các agency mời hợp tác. Phần lớn KPI họ cam kết đối với các chiến  dịch, đối với mình không có ý nghĩa.

Cần có một công cụ để phân tích đống dữ liệu này. May mắn làm sao, sau tỉ năm chờ đợi, Google đã cho ra mắt Google Data Studio.

1. Google Data Studio là gì?

Google Data Studio là công cụ của Google cho phép bạn tạo các bản báo cáo từ các dữ liệu thành các biểu đồ trực quan và thân thiện. Có nhiều dạng biểu đồ có thể sử dụng trong Google Data Studio: timeline serie, bar chart, pie chart, table, geo map…cùng tỉ thứ hay ho khác. Google Data Studio hỗ trợ báo cáo realtime từ các nguồn của Google như Google Analytics, Google Adwords, Youtube Analytics…

Mời xem các hình dưới đây:

google-data-studio

Một website bên mình khi phân tích bằng Google Data Studio

 

phan-tich-fanpage-bang-google-data-studio

Một fanpage bên mình khi phân tích số liệu bằng Google Studio

 

Google Studio miễn phí (tính đến thời điểm hiện tại) nhưng chỉ hỗ trợ 5 bản báo cáo mỗi tài khoản.

Bạn có thể tạo và chia sẻ bản báo cáo này. Google Studio cũng rất tiện để trình chiếu: zoom toàn màn hình, rê chuột vào từng chi tiết để xem thông số cụ thể.

Với kiểu báo giấy kiểu cũ, mỗi lần làm, mình tốn 20 trang giấy để in. Còn giờ, mở máy chiếu, show số liệu, rê rê trỏ trỏ, chuyên nghiệp kinh.

Dưới đây là một bản báo cáo do Tây làm: Google Data Studio Sample Report

Mình cũng có bản báo cáo do ta (là mình) làm, nhưng rất tiếc, số liệu này không thể chia sẻ.

 

2. Google Data Studio có thể phân tích từ những nguồn số liệu nào?

Với các nguồn từ Google: Adwords, Analytics, Youtube, Attribution 360 (Web Master Tools sắp hỗ trợ)…thì quá dễ dàng, chỉ việc kết nối các tài khoản với nhau, và có thể xem realtime, chọn từng khoảng thời gian

Với các nguồn dữ liệu từ các kênh khác, giả sử Facebook, bạn phải export dữ liệu qua file excel.

Buôn chuyện tí: làm báo cáo Fanpage mỗi tháng quả thực đau đầu, Facebook cung cấp cho bạn không thiếu một số liệu nào: cả mấy chục sheet, cả trăm column mỗi sheet. Coi muốn nổ đầu. Nhưng giờ em đã có Google Data Studio.

Lại còn chuyện Facebook Ads, chạy Ads tốn mớ tiền, nên số liệu cần phân tích cực kỹ. Google Data Studio thực sự giúp mình rất nhiều chuyện này

 

Các bài sau (sắp viết):

  • Hướng dẫn sử dụng Google Data Studio với các nguồn từ Google
  • Hướng dẫn sử dụng Google Data Studio để phân tích bài viết và Fanpage
  • Hướng dẫn sử dụng Google Data Studio để phân tích Facebook Ads
Bài viết khác