Fang.2F

Quảng cáo và phân loại khách hàng

Mị muốn có thêm khách hàng !

Mị đã đổ tiền vào SEO, Adwords, Facebook, Email Marketing, Admicro, eClick…

Traffic website của Mị tăng, và doanh số, ơn trời, cũng hơi tăng.

Nhưng Mị vẫn thấy không ổn. Doanh số tăng, nhưng chi phí quảng cáo quá nhiều, lợi nhuận không đáng kể, ROI của Mị thấp tè.

Mị đã sai ở đâu?

Là do Mị chưa phân loại được các nhóm khách hàng. Do vậy, Mị có những chiến lược quảng cáo sai lầm và lãng phí

1. Các nhóm khách hàng

phanloaikh

Có 5 giai đoạn của khách hàng

 

5 giai đoạn trên cũng là 5 nhóm khách hàng có tính chất hoàn toàn khác nhau. Do vậy, cần những kế hoạch quảng cáo khác nhau cho mỗi nhóm.

 

2. Quảng cáo cho các nhóm khách hàng

Số lượng người của các nhóm sẽ giảm dần theo hình tháp ngược. Chúng ta đi vào tìm hiểu kỹ tính chất của các nhóm khách hàng và kế hoạch quảng cáo riêng cho từng nhóm.

Nhóm 1: Khách hàng tiềm năng

Tất nhiên, quảng cáo cho một quán bar ở Hà Nội thì không thể đưa đến tận đồng bào vùng Tây Bắc (Mặc dù nếu là Mị, Mị sẽ đi, vì Mị wanna party). Lúc này cần phân loại kỹ càng nhất có thể (lọc theo tuổi, giới tính, sở thích…phù hợp với sản phẩm, dịch vụ của bạn). Tập khách hàng tiềm năng càng chính xác bao nhiêu, bạn càng tiết kiệm chi phí bấy nhiêu.

Không quá khó để quảng cáo tới tập khách hàng tiềm năng này:

mibanhang
Nhóm 2: Đạt nhận biết

Sau khi kéo được khách hàng tiềm năng nhóm 1 vào website, tức là họ đã có nhận biết nhất định về bạn, cần tăng cường quảng cáo lại trên nhóm này.

Thuật ngữ re-targeting chính là cho giai đoạn này.

Facebook, Google, Admicro và các công cụ quảng cáo khác đều đã cung cấp công cụ re-targeting. (Sẽ có một bài viết khác viết cụ thể về re-targeting trên các công cụ)

Tracking hành vi của khách hàng trong giai đoạn này là đặc biệt quan trọng. Nếu website của bạn cung cấp nhiều nhóm sản phẩm, bạn cần biết khách hàng nào quan tâm đến sản phẩm nào. Do vậy, nên xây dựng từng tập re-targeting riêng cho từng nhóm sản phẩm.

Quảng cáo re-targeting cũng cần phải follow theo khách hàng trong một thời gian nhất định, độ lặp nhất định. Đến một lúc nào đó, khách hàng sẽ chuyển tới nhóm 3.

Nhóm 3: Chuyển đổi

Mốc nhóm 3 là một mốc quan trọng. Đó là khi bạn bắt đầu thu lợi nhuận về từ hành vi chuyển đổi (mua hàng, đặt dịch vụ…) của khách hàng.

Để kích thích khách hàng từ nhóm 2 chuyển sang nhóm 3, chúng ta thường sử dụng chính ưu đãi về giá: quảng cáo tới khách hàng những sản phẩm giá rẻ, ưu đãi hơn so với thị trường để kích thích khách hàng mua hàng.

Bên cạnh đó, có thể dùng khuyến mại tặng kèm (mua 1 Audi R8 bạn có cơ hội sở hữu một gói bông Bạch Tuyết), quay số trúng thưởng, hay tặng tiền vào ví…

Tất nhiên những sản phẩm đó phải thuộc nhóm sản phẩm khách hàng quan tâm: Mị muốn mua voucher ăn thì đừng quảng cáo tới Mị đôi tất giá rẻ.

Ở giai đoạn này, có thể chấp nhận bán sản phẩm lỗ, hoặc lãi ít. Chi phí này có thể bù vào từ các lần mua sau của khách hàng.

 Nhóm 4: Mua hàng thường xuyên

Đây là khi lợi nhuận tăng trưởng, là con gà đẻ trứng vàng cho doanh nghiệp: khách hàng đã có thói quen vào website, tìm kiếm sản phẩm và mua hàng. Chi phí quảng cáo không cần quá nhiều, lợi nhuận trên mỗi khách hàng thu về lớn.

Nhưng giai đoạn này cũng cần theo dõi kỹ, vì khi khách hàng không thỏa mãn nhu cầu, họ rất dễ trở thành nhóm 6.

Nhóm 5: Khách hàng trung thành

Họ trung thành với sản phẩm dịch vụ, sẵn sàng thử nghiệm sản phẩm dịch vụ mới. Sẵn sàng ủng hộ bạn.

Sẽ có bài viết riêng phân tích về nhóm khách hàng này

Nhóm 6: Khách hàng cũ

Là những khách hàng ở nhóm 4 và nhóm 5, đã hết hứng thú với sản phẩm, dịch vụ của bạn, hoặc đã lâu không giao dịch.

Nếu bạn không còn lưu được bất cứ data nào về họ, họ trở thành nhóm 1.

Nếu họ đã đăng kí thành viên, bạn có email, số điện thoại của họ. Hay có tập audience (khách hàng không ghé thăm trong một khoảng thời gian), họ trở thành nhóm 2.

Lúc này, bạn lại có thể dùng ưu đãi giá hoặc các phương pháp đã nêu để lôi kéo họ trở lại web

 

Bài viết còn sơ sài, rất mong sự đóng góp của các bạn.

Bài viết khác