Case study: Big Data và thuốc bổ sung canxi X
Tóm tắt: một nhãn thuốc bổ sung canxi tăng hơn 200% doanh số nhờ Big Data.
Do yêu cầu từ phía khách hàng, mọi thông tin chi tiết đều đã được thay đổi.
Công ty A mới tham gia vào lĩnh vực phân phối dược phẩm. Sản phẩm key của công ty A là thuốc bổ sung canxi X.
Thuốc bổ sung canxi X mới được nhập vào thị trường Việt Nam từ 2015, đang được phân phối chủ yếu qua kênh ETC (bán thuốc qua đấu thầu, bán buôn) với doanh số khá hạn chế.
Công ty A muốn tăng doanh số của canxi X từ kênh OTC (bán hàng trực tiếp qua các nhà thuốc).
↠↠↠↠↠↠↠↠
Bài toán đặt ra là:
Ⓐ Làm gì để tăng nhận diện thương hiệu của canxi X trong tâm trí khách hàng. Ngân sách marketing của công ty A khá hạn chế, không đủ tiền chạy quảng cáo trên truyền hình, đã chạy thử quảng cáo trên các kênh online nhưng không hiệu quả.
Ⓑ Làm gì để tăng số lượng nhà thuốc nhập canxi X: thị trường thuốc bổ sung canxi đã rất bão hòa, hiện đã có hàng chục nhãn; số lượng trình dược viên nhà thuốc của công ty X lại ít.
↠↠↠↠↠↠↠↠
Giải pháp:
Với một công ty trẻ như A, Big Data là khái niệm khá mơ hồ. Tuy nhiên, sau khi đưa ra các phương án sử dụng Big Data, công ty A và mình đã nhất trí hợp tác.
Cụ thể:
Ⓐ Với yêu cầu tăng nhận diện thương hiệu của canxi X: focus lại khách hàng tiềm năng là phụ nữ mang bầu, phân khúc có nhu cầu sử dụng canxi lớn nhất và là nhóm dễ tiếp cận nhất. Do hệ thống phân phối của công ty A mới chỉ mạnh ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng…nên khách hàng tiềm năng chỉ giới hạn ở các địa điểm này.
Hệ thống Big Data đã quét được nhóm 2 triệu khách hàng tiềm năng, trong đó lọc ra khoảng 5.000 người được đánh giá là hot profile, có nhiều friend và follow nhất, có ảnh hưởng mạnh tới nhóm khách hàng còn lại, có thể trở thành nhân tố bùng phát viral.
❶ Với nhóm 5.000 hot profile: làm những set quà tặng quảng bá thương hiệu, thuê call center điện cho từng người một để giới thiệu chương trình, gửi quà tặng và xin review.
❷ Với nhóm 2 triệu khách hàng: chạy quảng cáo cross channel, chủ yếu trên Facebook, Youtube và retargeting. Tập trung vào KPI là tần suất quảng cáo. Tổ chức minigame về thương hiệu để tăng tính tương tác.
Ⓑ Với yêu cầu tăng số lượng nhà thuốc nhập canxi X:
Công ty A đưa ra chương trình khuyến mại đặc biệt cho các nhà thuốc (giảm giá, tặng quà, tặng sản phẩm kèm…) làm yếu tố kích thích
Hệ thống Big Data đã quét ra 15.000 chủ nhà thuốc tại các địa điểm nói trên.
Từ data này,
❶ Bước 1: chạy quảng cáo bám đuổi, nội dung chính là những bài viết tương tác, bài review của khách hàng về sản phẩm, ảnh chụp comment khen ngợi sản phẩm (dẫu sao thì, tiền đề để nhà thuốc chủ động nhập hàng vẫn là họ cảm thấy sản phẩm đang được bán tốt, có review tốt)
❷ Bước 2: chạy quảng cáo về chương trình khuyến mại
❸ Bước 3: thuê call center điện cho từng nhà thuốc để giới thiệu chương trình
Kết quả:
– Lượng tương tác của các bài viết về thương hiệu tăng lên rất đáng kể (do ngân sách hạn chế, công ty A không thuê nghiên cứu thị trường để làm số liệu đánh giá)
– Chỉ trong tháng đầu tiên, có hơn 200 yêu cầu nhập sản phẩm từ các nhà thuốc
– Sau gần 6 tháng, doanh số bán sản phẩm đã tăng trên 200%
Trên đây là case study ứng dụng Big Data vào ngành hàng dược phẩm. Bạn nào cần tư vấn thì để lại comment nhé!