Viewable Impressions – Xu hướng mới của quảng cáo hiển thị
Bạn muốn làm thương hiệu, quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình?
Bạn thuê banner trên Admicro, eClick, NovaAds, CleverAds.
Bạn tự chạy Google Display Network.
Các số liệu quảng cáo Impression, CTR, CPM…rất khả quan.
Nhưng các quảng cáo trên thực sự không hiệu quả như bạn nghĩ !
Viewable Impressions là gì?
Trước tiên hãy tìm hiểu lại về chỉ số CPM:
CPM là viết tắt của Cost Per Mille: Giá mỗi 1000 lần hiển thị
(*): Mille trong tiếng latin có nghĩa là hàng nghìn. Trong số La Mã, 1000 cũng được viết là M, có một sự liên quan nhẹ
Nhưng 1000 lượt hiển thị không có nghĩa là 1000 lượt thấy. Các quảng cáo của bạn có thể được hiển thị trên website, nhưng người dùng chưa chắc đã nhìn thấy các quảng cáo này.
Hãy xem bảng số liệu dưới đây của comscore.com:
Có tới 54% số quảng cáo Display không được người dùng nhìn thấy. Có nhiều lý do giải thích cho hiện tượng trên:
- Quảng cáo ở vị trí cuối trang, người dùng không cuộn chuột tới
- Quảng cáo ở đầu trang, người dùng lỡ cuộn chuột qua
- Website dùng bot net để tăng traffic, do vậy tăng lượng Impressions
- …
Do vậy, một chỉ số mới đã được đưa vào để đo hiệu quả của quảng cáo hiển thị, đó chính là Viewable Impressions.
Một Impression được tính là Viewable (được nhìn thấy) khi: tối thiểu 50% diện tích của quảng cáo được xuất hiện trên màn hình trong 1 giây hoặc lâu hơn.
50% diện tích quảng cáo và 1 giây nghe có vẻ hơi thấp. Nhưng nó đánh dấu cột mốc đầu tiên của việc quy chuẩn Viewable Impressions. Trong tương lai, rất có thể bạn sẽ tự điều chỉnh các thông số này cho quảng cáo của mình.
Viewable Impressions là chỉ số quan trọng, thậm chí rất quan trọng, vì nó liên quan trực tiếp tới hiệu quả quảng cáo và ngân sách của bạn bỏ ra.
Viewable Impressions và Google Adwords
Google Adwords, như thường lệ, lại là tiên phong trong việc đưa Viewable Impressions vào thống kê hiệu quả quảng cáo
Để xem Viewable Impressions, tại tài khoản Adwords của bạn, chọn Columns => Customize Columns:
Khung tùy chọn hiển thị sẽ hiện ra:
Kéo thả các chỉ số “Active View viewable Impr”, “Active View viewable CTR” và “Active View avg. CPM” cạnh các chỉ số “Impr”, “CTR” và “Avg. CPM” để tiện theo dõi:
Nhấn “Apply” để lưu lại. Ta có kết quả sau:
Để ý kỹ các thông số, ta sẽ thấy:
- Số lượt hiển thị của Ad Group này là 207,721. Nhưng chỉ có 106,265 lượt hiển thị là được người dùng nhìn thấy. Chiếm 51%
- Chỉ số CTR thấp, một nửa là do người dùng không nhìn thấy quảng cáo, nên không có hành vi click
Kết quả trên không chỉ đúng với Google Adwords Display, mà đúng với tất các mạng hiển thị khác.
Kết luận
- Trong thời gian tới, các công cụ quảng cáo hiển thị sẽ có xu hướng chuyển sang Viewable Impressions để tăng tỉ lệ người dùng nhìn thấy quảng cáo. Nâng cao hiệu quả và tiết kiệm tài nguyên (Traffic của các trang web đặt quảng cáo là cố định, trong khi nhu cầu quảng cáo ngày càng tăng cao. Inventory trở nên cạn kiệt)
- Ở địa vị khách hàng mua quảng cáo, hãy có lựa chọn khôn ngoan về vị trí quảng cáo để chắc chắn rằng người dùng sẽ nhìn thấy quảng cáo của bạn
Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân. Rất mong nhận được sự góp ý của các bạn !