254 lượt xem
0 bình luận

Facebook đang phân loại bạn vào những nhóm nào?

Facebook kiếm tiền nhờ quảng cáo. Trong con mắt của Facebook, người dùng đơn thuần là được phân loại theo các nhóm sở thích, kiểu như những chiếc giỏ gắn sẵn nhãn, để khi nhà quảng cáo cần thì cung cấp cho họ.

Facebook phân loại sở thích người dùng dựa trên cái gì?

Mình xin trích nguyên văn:

Interests are determined based on your activity on Facebook, such as your engagement with certain Pages and ads.

Nghĩa là, sở thích người dùng được phân loại dựa vào hoạt động, hành vi của bạn trên Facebook, có thể gồm:

  • Các fanpage bạn like, comment, tương tác
  • Các quảng cáo bạn đã quan tâm

Cùng tìm hiểu xem bạn đang được phân loại như thế nào?

Với người dùng thông thường

Từ máy tính của bạn, truy cập  https://www.facebook.com/ads/preferences (trang này yêu cầu đăng nhập để xem được). Nếu bạn đang online trên điện thoại, hãy bookmark lại trang này và xem lại trên máy tính cho chi tiết hơn.

Bạn sẽ thấy ngay các chủ đề mà Facebook nghĩ rằng bạn đang quan tâm. Dưới đây là những gì Facebook nghĩ về mình:

your-interest-01

Có thể thấy luôn là Facebook chia người ta thành các nhóm chủ đề sau đây:

  1. News and entertainment
  2. Business and industry
  3. Travel, places and events
  4. Hobbies and activities
  5. Technology
  6. People
  7. Sports and outdoors
  8. Hobbies and activities
  9. Education
  10. Shopping and fashion
  11. Fitness and wellness
  12. Family and relationships
  13. Lifestyle and culture
  14. Other

Vậy thử xem, cách phân loại này có đúng không nhé! Bạn hãy tự kiểm tra với Facebook của bạn và tự đánh giá. Dưới đây, mình phân tích dựa trên thông tin của mình.

Chế độ mặc định, với mỗi danh mục chỉ show được 12 kết quả, bạn có thể kéo xuống, nhấn “see more” để xem thêm.

Riêng danh mục News and Entertainment, Facebook xếp mình vào 141 nhóm chủ đề. Đi thử xem nhé:

your-interest-02

Với hình này, ngày xưa mình hay chơi Candy Crush, đúng. Mình thích Game of Thrones, Rịc and Morty, xem HBO, đúng.
Nhưng mình không thích, không chơi Dota, không chơi Online Game (các thể loại nói chung, trừ Candy Crush và Sudoku)

Các phần còn lại thì chung chung quá: đọc báo? xem hoạt hình? đọc truyện tranh? xem phim? văn chương? Mấy cái này thì ai mà không thích một tí?

Rồi, kéo đến dưới cùng coi:

your-interest-03

Phần này thì ko đúng tí nào luôn: mình không biết mấy cái band kia, không thích hip hop, không đọc báo Nhân Dân.

Chấm rộng rãi, có 30/141 kết quả đúng (gộp cả những sở thích chung chung).

Thử sang mảng khác là Travel, places and events nhé:

your-interest-04

Đúng là nếu có tiền thì mình muốn đi hết những chỗ này (Ai mà không chứ?).

Các bạn hãy tự khám phá các phần còn lại nhé!

Với nhà quảng cáo

Rõ ràng, Facebook phân loại interest của người dùng không tốt như chúng ta kỳ vọng. Thật không may, ngoài việc set ads dạng mass và đợi cô thương, Interest Targeting dường như là cách duy nhất để có thể nhắm tới khách hàng mục tiêu.

Nhưng ta vẫn có thể nâng cao hiệu suất quảng cáo bằng cách:

  • Kết hợp chặt chẽ với retargeting (khách đã thăm website, khách đã xem video trên 1p)
  • Chọn những nhóm interest có độ rộng vừa phải (sẽ viết chi tiết sau)
  • Kết hợp các điều kiện AND, includes và excludes
  • Sử dụng big data (sẽ viết chi tiết sau)

Hãy để lại câu hỏi hoặc bình luận của bạn phía dưới nhé! Biết đâu chúng ta sẽ cùng nhau khám phá ra cái gì đó hay ho.

Bài viết khác
Gửi Email Marketing miễn phí từ Google Sheet

Gửi Email Marketing miễn phí từ Google Sheet

Bởi Fang.2F
August 26, 2020 · 1 phút đọc